Image

เรียกเจ้านายว่า 君 (kimi) ไม่ได้นะ! [ภาษาญี่ปุ่น]

July 10, 2020

ในหนังสือเรียนภาษาญี่ปุ่นอาจจะใช้คำว่า あなた — anata (อะนาตะ) ซึ่งมีความหมายว่า “คุณ” ในระดับเริ่มต้น และเป็นทางการ แต่ถ้าคุณอ่านแต่ในหนังสือเรียน การพูดของคุณอาจจะฟังดูทางการไปหรือเปล่าละ ? แต่คุณสามารถใช้ あなた ก็ได้ทางเทคนิค แต่มีอีกหลายคำที่คุณสามารถใช้เรียกคุณได้นะ

1. あなた — Anata

เป็นคำที่ใช้ทั่วไปสุด ๆ และจะใช้เป็นอักษรแบบฮิรางานะ (hiragana) เป็นคำที่สุภาพเพื่อกล่าวถึงบุคคลในบทสนทนานั้น ๆ แต่จำไว้ว่าคำนี้ จะใช้เมื่อคุณไม่รู้จักชื่อของคนที่คุณกำลังคุยด้วย ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะใช้คำนี้ ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ภาษาญี่ปุ่นจะแยกเพศในการใช้คำที่แตกต่างกัน 

2. 君 (きみ) — Kimi 

ส่วนใหญ่จะใช้การเขียนแบบคันจิ อ่านว่า “คิมิ” ซึ่งผู้ชายจะใช้คำนี้ในการเรียก “คุณ” ส่วนใหญ่ เพื่อกล่าวถึงบุคคลอีกคนที่กำลังสนทนาด้วย สนทนาแบบทั่ว ๆ ไป ไม่ควรใช้คุยกับเจ้านายหรือบุคคลที่มีตำแหน่งสูงกว่าในการทำงาน คุณอาจจะเห็นคำนี้ในเนื้อเพลงที่แฟนหนุ่มเรียกแฟนสาวก็ได้

3. あんた — Anta

ใกล้เคียงกับคำว่า あなた (anata) แต่เป็นการใช้คำที่สุภาพน้อยกว่า อาจจะถือว่าเป็นคำหยาบเลยก็ได้ ใช้เรียกบุคคลที่กำลังสนทนาด้วยความโมโห หรือไม่ให้เกียรติอีกบุคคลเลย ซึ่งไม่ควรใช้ในบทสนทนาที่ต้องการความสุภาพนะ

4. お前 (おまえ) — Omae

ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ชายที่ห้าว ๆ หน่อยที่จะใช้คำนี้ หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “โอะมาเอะ” จากอนิเมะชื่อดังเรื่องหนึ่ง ซึ่งการใช้ส่วนใหญ่จะเป็นใช้พูดแบบ อาจารย์-ลูกศิษย์​ หรือ คนที่อายุมากกว่า คุยกับพวกเด็กที่ซน ๆ ดื้อ ๆ ซึ่งไม่ใช่คำที่สุภาพเท่าไหร่ แต่คำนี้เจ้านายสามารถเรียกลูกน้องได้ ซึ่งไม่ได้แปลว่าเจ้านายโกรธ​หรือโมโหคุณ แต่ด้วยตำแหน่งการทำงานทำให้สามารถใช้ได้

5. てめえ — Temee

ไม่ค่อยมีใครใช้คำนี้ในชีวิตสักเท่าไหร่ เนื่องจากเป็นคำที่ไม่สุภาพมาก ๆ และเกือบจะไม่เคยได้ยินเลยในชีวิตนี้ แต่ส่วนใหญ่จะได้ยินคำนี้ในอนิเมะหรือละคร และได้ยินบ่อย ๆ มาก แต่ไม่มีใครใช้ในชีวิตจริงนะ

ตัวอย่างในอนิเมะ : https://youtu.be/NJki8tfu3Ck


แล้วพบกันใหม่บทความหน้า สำหรับท่านใดสนใจที่จะพัฒนาทักษะทางด้านภาษาของตัวเอง UBON Academy ของเรามีคอร์สภาษายินดีคอยให้บริการทุกท่านนะคะ

หมายเลขโทรศัพท์ : 081-399-2240
Email : [email protected]



Read More

Image
July 9, 2020

คำนาม [ภาษาญี่ปุ่น]

Image
July 9, 2020

คำศัพท์ห้องต่างๆ ภายในบ้าน [ภาษาญี่ปุ่น]

Image
July 8, 2020

วันสำคัญของประเทศญี่ปุ่น